Thử nghiệm cân kiểm tra quá tải xe xách tay được thực hiện ra sao?

Quy trình thử nghiệm cân kiểm tra quá tải xe cầm tay làm việc ở chế độ tĩnh. Thiết bị này có mức cân lớn nhất lên đến 30 000 kg, cấp chính xác 0,5; 1 và 2. Cân kiểm tra quá tải xe xách tay được dùng cho mục đích kiểm tra áp lực lên bánh xe. Từ đó sẽ giúp xác định khối lượng của cả xe. Hãy cùng ISOCAL tìm hiểu kỹ hơn về quá trình thử nghiệm này nhé!

Điều kiện để tiến hành thử nghiệm cân kiểm tra quá tải xe xách tay

Để có thể tiến hành thử nghiệm cân kiểm tra quá tải xe xách tay hiệu quả nhất cần phải đảm bảo các điều kiện môi trường sau đây:

– Khi tiến hành thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, cần phải đảm bảo:

+ Nhiệt độ: (18 ¸ 28) °C

+ Độ ổn định của nhiệt độ: ± 2 °C

– Đối với cân có chỉ thị hiện số phải cho cân hoạt động trong môi trường đó ít nhất 30 phút trước khi tiến hành thử nghiệm.

Cân kiểm tra quá tải xe xách tay
Cân kiểm tra quá tải xe xách tay

Các phương tiện thử nghiệm cân kiểm tra quá tải xe xách tay

Phương tiện thử nghiệmĐặc trưng kỹ thuật
Chuẩn đo lường
Thiết bị kiểm định cân kiểm tra quá tải xe xách tay– Phải thỏa mãn theo ĐLVN 212: 2009

– Phạm vi đo phù hợp với phạm vi đo của cân.

Phương tiện đo khác
Biến áp tự ngẫuCó thể điều chỉnh vô cấp từ (0 ¸ 250) V
Bộ nguồn ổn áp một chiềuCó thể điều chỉnh vô cấp từ (0 ¸ 30) V
Đồng hồ vạn năng (AVO)Cấp chính xác 2
Thiết bị đo độ cứngSai số ≤ 1 HR
Thiết bị đo chiều dàiGiá trị độ chia d = 0,1 mm
Thiết bị đo độ nhám bề mặtGiá trị độ chia d = 0,01 mm
Thiết bị đo nhiệt độ– (0 ¸ 100) °C

– d = 0,1 °C

 

Tiến hành thử nghiệm cân kiểm tra quá tải xe xách tay 

Kiểm tra bên ngoài

Để có thể kiểm tra các thiết bị thử nghiệm bằng mắt thường, bạn sẽ cần phải chú ý kỹ các thông tin sau:

Kiểm tra tài liệu kỹ thuật

– Xác định sự thích hợp và đúng đắn của tài liệu đi kèm, bao gồm ảnh, bản vẽ, đặc trưng kỹ thuật của các bộ phận chính có liên quan.

– Kiểm tra các cơ cấu của cân để đảm bảo phù hợp với tài liệu kèm theo.

Kiểm tra nhãn mác

Trên mác cân ít nhất phải có đầy đủ các nội dung sau:

– Nhãn hiệu hoặc tên đầy đủ của nhà sản xuất

– Số cân

– Mức cân lớn nhất

– Đối với cân có bộ chỉ thị hiện số, trên mác phải có các thông số nguồn điện áp và tần số Các thông số trên nhãn mác của cân phải rõ ràng, không được tẩy xóa

Kiểm tra kỹ thuật

Đối với quá trình kiểm tra kỹ thuật sẽ phải tiến hành theo các yêu cầu dưới đây:

Kiểm tra dao, gối, lá chắn của cân

– Dao, gối, má chắn phải đạt được độ cứng (58¸ 62) HRC. Độ cứng của dao cân không được lớn hơn độ cứng của gối cân và má chắn (kiểm tra trên thiết bị đo độ cứng).

– Tiếp xúc giữa lưỡi dao và rãnh gối không nhỏ hơn 2/3 chiều dài tiếp xúc thiết kế.

– Độ dịch chuyển của dao cân trên rãnh gối cân theo chiều lưỡi dao không lớn hơn 0,5 mm đến 2mm đối với đòn và quang truyền lực, không lớn hơn 0,3 mm đến 1mm đối với đòn chính.

– Trường hợp dao gối của cân có dạng bi đũa và mặt phẳng thì phải bảo đảm tiếp xúc đều trên một đường thẳng.

– Độ nhám của dao gối phải đạt Ra = (0,32 ¸ 0,63) mm.

Kiểm tra đòn cân

– Đòn cân phải chắc chắn và an toàn

– Các đòn cân cùng chức năng (đòn góc hoặc đòn truyền) phải được chế tạo giống nhau và cùng tỉ số truyền

– Các lưỡi dao phải song song với nhau, nằm trên cùng một mặt phẳng và phải vuông góc với đường tâm của đòn cân

Kiểm tra đầu đo (load cell)

Đầu đo lắp cho cân phải tuân thủ các yêu cầu sau:

– Các đầu đo của cân phải có chỉ tiêu kỹ thuật và đo lường như nhau (cấp của đầu đo, kiểu chịu lực, tải trọng lớn nhất, độ tuyến tính, độ nhạy…).

– Các đầu đo phải được lắp đặt ổn định, thăng bằng, tiếp xúc đều trên mặt bàn cân.

Kiểm tra màng áp suất

– Màng áp suất không được rò dầu khi cân chịu một áp lực bằng 110% mức cân lớn nhất trong thời gian ít nhất là 3 giờ.

Kiểm tra mặt bàn cân

Các mặt bàn trên, mặt bàn dưới của cân phải được chế tạo chắc chắn theo đúng tài liệu kỹ thuật.

Kiểm tra bộ phận chỉ thị kim

– Chiều dài vạch chia ngắn nhất không được nhỏ hơn khoảng cách giữa hai vạch chia liền kề và không được nhỏ hơn 1,25 mm.

– Chiều dài vạch chia dài nhất phải lớn hơn hoặc bằng 1,2 lần chiều dài vạch chia ngắn.

– Chiều dày vạch chia phải đều nhau trên toàn thang đo và bằng (0,1 ¸ 0,25) khoảng cách giữa hai vạch chia liền kề nhưng không nhỏ hơn 0,2 mm.

– Chiều dầy đầu kim chỉ không được lớn hơn chiều dày vạch chia; chiều dài kim chỉ phải phủ ít nhất 2/3 chiều dài vạch chia ngắn nhất; kim chỉ không được chạm sát vào mặt thang đo nhưng không được cách xa quá 2 mm.

Quy trình thử nghiệm cân kiểm tra quá tải xe xách tay
Quy trình thử nghiệm cân kiểm tra quá tải xe xách tay

Kiểm tra bộ phận chỉ thị hiện số

– Bộ phận chỉ thị phải hiển thị rõ ràng, dễ đọc

– Phần thập phân phải được phân biệt với phần nguyên bằng dấu thập phân (dấu phẩy hoặc dấu chấm).

Kiểm tra bộ phận giảm dao động

– Bộ phận giảm dao động (nếu có) không được gây ảnh hưởng đến các chỉ tiêu đo lường của cân.

Kiểm tra bộ phận hiệu chỉnh

– Bộ phận hiệu chỉnh cân phải được kẹp chì hoặc niêm phong đảm bảo không thay đổi trong quá trình sử dụng.

Kiểm tra khả năng chịu biến động điện áp

Phép thử phải được tiến hành tại các mức tải lớn nhất và 1/2 mức tải lớn nhất của cân. Mức biến động điện áp:

– Giới hạn trên: V + 10% V.

– Giới hạn dưới: V – 15% V

Trong đó: V là giá trị điện áp nguồn danh định của cân.

Trong phạm vi biến động của điện áp nguồn, tất cả các chức năng của cân phải hoạt động bình thường.

Kiểm tra tại hiện trường

– Phép thử phải được tiến hành trên đường cấp 1.

– Khi dùng một xe có tải tạo được một áp lực lên bánh xe tối thiểu bằng 20% mức cân lớn nhất di chuyển chậm qua cân không ít hơn 3 lần (kiểm tra bằng quan sát). Trong quá trình kiểm tra, cân phải hoạt động bình thường.

– Mặt bàn dưới phải bám đều trên mặt đường và đảm bảo được độ cứng vững, không gây ra hiện tượng vặn cân, trượt cân khi xe lăn chậm qua cân.

Kiểm tra trong phòng thí nghiệm

– Cho cân làm việc ở trạng thái không tải khoảng 15 phút. Tăng tải dần đến 110 % mức cân lớn nhất sau đó hạ tải về “0”. Chỉ thị điểm “0” được ghi lại sau 30 giây khi đã hạ tải hoàn toàn. Tiến hành ba lần thử như trên. Trong quá trình kiểm tra, cân phải hoạt động bình thường.

– Đối với cân chỉ thị hiện số, ở trạng thái không tải, các số chỉ (digits) không được trôi trong thời gian tối thiểu 15 giây (không tính thời gian khởi động).

Kiểm tra đo lường

Cân kiểm tra quá tải xe xách tay sẽ được kiểm tra đo lường theo trình tự các nội dung, phương pháp và yêu cầu sau đây:

– Tiến hành kiểm tra tại ba vị trí cách đều nhau, theo trục dọc của mặt bàn cân. Ở mỗi vị trí tiến hành ba loạt đo theo chiều tải tăng và mỗi loạt đo tiến hành kiểm tra ít nhất 5 điểm phân bố tương đối đều trên toàn bộ thang đo.

– Ở loạt đo thứ 2 tại các vị trí điểm giữa và điểm cuối của thang đo kiểm tra thêm một lần khi thay đổi điện áp

– Khi tiến hành kiểm tra, các giá trị tải được duy trì trên Thiết bị kiểm định cân kiểm tra quá tải xách tay và đọc giá trị đo trên cân.

Xử lý kết quả

– Kết quả thử nghiệm của từng phép thử nghiệm được ghi vào biên bản thử nghiệm theo mẫu quy định về nội dung trong phần phụ lục của quy trình này.

– Cân kiểm tra quá tải xe sau khi thử nghiệm đạt tất cả các yêu cầu quy định trong quy trình này được cấp giấy chứng nhận kết quả thử nghiệm

Lời kết

Quá trình thử nghiệm cân kiểm tra quá tải xe cầm tay định kỳ là vô cùng cần thiết. Công ty cổ phần hiệu chuẩn ISOCAL có kinh nghiệm trong lĩnh vực hiệu chuẩn. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và phòng lab hiện đại, chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để khiến quý khách hàng hài lòng. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ hiệu chuẩn.

Xem thêm: Tổng quát quy trình thử nghiệm máy đo xăng dầu tự động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *