Quy trình kiểm định cân tàu hỏa động

Cân tàu động là một phương tiện đo khối lượng và tỷ trọng. Dùng để xác định khối lượng của các toa xe lửa khi chạy trên đường ray. ISOCAL sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về quy trình kiểm định cân tàu động trong bài viết dưới đây.

Quy trình kiểm định

Giải thích thuật ngữ

  • Cân kiểm tra riêng biệt là cân xác định khối lượng các toa xe chuẩn được bố trí riêng với cân động cần kiểm định.
  • Cân kiểm tra tích hợp là cân để xác định khối lượng các toa xe chuẩn được tích hợp trong cân động cần kiểm định.
  • Kiểm định ban đầu là kiểm định lần đầu tiên trước khi cân được đưa vào sử dụng. 
  • Kiểm định định kỳ là các lần kiểm định sau đó theo chu kỳ quy định.
  • Kiểm định sau sửa chữa là kiểm định theo yêu cầu cụ thể trong quá trình sử dụng. 
  • Giá trị độ chia là giá trị chênh lệch giữa hai giá trị liền kề.
  • Giá trị độ chia kiểm là giá trị phân loại và kiểm định cân.
  • Số lượng độ chia kiểm là tỉ số giữa giá trị độ chia kiểm và mức cân lớn nhất. 
  • Độ lặp lại là sự chênh lệch lớn nhất khi cân cùng một tải trọng nhiều lần.
  • Sai số lớn nhất cho phép là mức độ chênh lệch lớn nhất giữa giá trị xác định bằng quả cân chuẩn và giá trị chỉ thị của cân.
  • Độ hồi sai là mức chênh lệch giữa số chỉ khi tăng hoặc giảm tải.
  • Cơ số chuẩn là số lượng quả cân chuẩn dùng trong việc kiểm định cân theo phương pháp thế chuẩn. 

Các phép kiểm định 

Quy trình kiểm định cân tàu hỏa động phải theo đúng thứ tự liệt kê các phép như sau

  • Kiểm tra bên ngoài 
  • Kiểm tra kỹ thuật 
  • Kiểm tra đo lường
Cân tàu hỏa động
Cân tàu hỏa động

Phương tiện kiểm định

  • Quả cân có tổng khối lượng 20% khối lượng tối đa.
  • Quả cân xác định sai số
  • Tải bì đủ kiểm tới khối lượng tối đa.
  • Toa xe phù hợp đủ để kiểm tra phép cân đoàn tàu 
  • Cân kiểm tra phải có độ chính xác phù hợp với quy định

Điều kiện kiểm định 

  • Phải đảm bảo độ biến thiên nhiệt độ trong quá trình kiểm định không lớn hơn 5°C/h.  
  • Ảnh hưởng của các tác động bên ngoài phải không làm ảnh hưởng sai lệch đến kết quả kiểm định.

Chuẩn bị kiểm định 

  • Cân tàu hỏa động cần kiểm định phải được vệ sinh sạch sẽ. 
  • Các phương tiện kiểm định phải ở trạng thái hoạt động tốt. 
  • Quả cân chuẩn và các phương tiện tải phải được chuẩn bị đầy đủ.

Tiến hành kiểm định 

Kiểm tra bên ngoài 

  • Nhãn hiệu của cân phải có hình dáng và kích thước. Các ký hiệu, số hiệu và thông số kỹ thuật trên nhãn phải rõ ràng, không được xây xước. 
  • Các vị trí đóng dấu hoặc dán tem kiểm định phải đảm bảo dễ nhìn thấy dấu và tem. Các vị trí này không làm thay đổi các đặc trưng đo lường của cân. 
  • Các chi tiết và cụm chi tiết của cân phải có đầy đủ số lượng và được lắp đặt đúng vị trí làm việc.
  • Chi tiết do gia công cơ, nhiệt luyện không có vết rỉ hoặc bị cong vênh. 
  • Các chi tiết đúc bằng gang hoặc là kết cấu hàn thép không bị rạn nứt hay sứt mẻ do đúc.
  • Tính năng chuyển đổi chế độ để xác định khối lượng toa xe chuẩn ở trạng thái tĩnh và động phải dễ dàng thực hiện.

 Kiểm tra kỹ thuật

  • Bộ phận tiếp nhận tải có cùng chỉ tiêu kỹ thuật và đo lường. Nó phải được lắp đặt sao cho phù hợp với kết cấu và nguyên lý hoạt động của cân.
  • Hộp đấu nối và dây dẫn phải kín, có đầy đủ các mối hàn hoặc vít kẹp chặt đầu dây, kiểm tra khả năng hiệu chỉnh của cơ cấu hiệu chỉnh. 
  • Bộ phận chỉ thị hiện số phải thể hiện đầy đủ các số hiệu, ký hiệu của cân ở cả hai trạng thái.
  • Hố móng và các trụ móng không có vết nứt và dễ dàng thoát nước. Đảm bảo không gây khó khăn cho việc sửa chữa, bảo dưỡng cân. 
  • Chiều dài hai đầu của đoạn đường ray trước và sau bàn cân là 20m. Độ dốc của đoạn đường này không được lớn hơn 1/1000.
  • Kiểm tra các thiết bị ngoại vi của cân. Chắc chắn rằng các thiết bị này không gây ra những ảnh hưởng gián tiếp hoặc trực tiếp đến các chỉ tiêu đo lường của cân. 
  • Khi vận tốc nằm ngoài phạm vi cho phép theo quy định. Máy in không được in ra khối lượng của toa xe mà phải in ra dấu hiệu cảnh báo. 
Thực hiện cân tàu hỏa
Thực hiện cân tàu hỏa

Kiểm tra đo lường

  • Đối với phép cân động, sai số lớn nhất của phép cân tàu hỏa động được tính theo phần trăm khối lượng toa và khối lượng toàn bộ đoàn tàu.
  • Đối với phép cân tĩnh, sai số lớn nhất của phép cân tĩnh xảy ra khi tăng hoặc giảm tải dựa trên số lượng độ chia.
  • Kiểm tra phạm vi đặt điểm “0” ở phía dương và phía âm.. 
  • Kiểm tra phép hiệu chuẩn độ thẳng hàng trên 2 ray tại 2 vị trí tiếp tải và 2 vị trí trong khoảng chiều dài toa xe. Khối lượng chuẩn tối thiểu là 10 tấn.

Xử lý chung  

  • Cân tàu hỏa động nếu đạt các yêu cầu của quy trình đặt ra thì được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Dấu kiểm định phải được đóng ở các vị trí niêm phong việc điều chỉnh cân. 
  • Cân tàu hỏa động không đạt yêu cầu của quy trình này thì bị xóa dấu kiểm định cũ và không cấp dấu mới.. 
  • Chu kỳ kiểm định của cân tàu hỏa động là 2 năm.

Lời kết

Việc lên kế hoạch kiểm định cân định kỳ là vô cùng cần thiết. Công ty cổ phần hiệu chuẩn ISOCAL có kinh nghiệm trong lĩnh vực hiệu chuẩn. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và phòng lab hiện đại, chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để khiến quý khách hàng hài lòng. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ hiệu chuẩn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *