Quy trình kiểm định cân ô tô chuẩn chuyên nghiệp

Cân ô tô là một phương tiện đo khối lượng và tỷ trọng. Cân được lắp đặt cố định và dùng để xác định khối lượng của toàn bộ xe ô tô trong một lần cân. ISOCAL sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về quy trình kiểm định cân ô tô trong bài viết dưới đây.

Quy trình kiểm định

Giải thích thuật ngữ

  • Cân kiểm tra riêng biệt là cân xác định khối lượng các toa xe chuẩn được bố trí riêng với cân động cần kiểm định.
  • Cân kiểm tra tích hợp là cân để xác định khối lượng các toa xe chuẩn được tích hợp trong cân động cần kiểm định.
  • Kiểm định ban đầu là kiểm định lần đầu tiên trước khi cân được đưa vào sử dụng. 
  • Kiểm định định kỳ là các lần kiểm định sau đó theo chu kỳ quy định.
  • Kiểm định sau sửa chữa là kiểm định theo yêu cầu cụ thể trong quá trình sử dụng. 
  • Giá trị độ chia là giá trị chênh lệch giữa hai giá trị liền kề.
  • Giá trị độ chia kiểm là giá trị phân loại và kiểm định cân.
  • Số lượng độ chia kiểm là tỉ số giữa giá trị độ chia kiểm và mức cân lớn nhất. 
  • Độ lặp lại là sự chênh lệch lớn nhất khi cân cùng một tải trọng nhiều lần.
  • Sai số lớn nhất cho phép là mức độ chênh lệch lớn nhất giữa giá trị xác định bằng quả cân chuẩn và giá trị chỉ thị của cân.
  • Độ hồi sai là mức chênh lệch giữa số chỉ khi tăng hoặc giảm tải.
  • Cơ số chuẩn là số lượng quả cân chuẩn dùng trong việc kiểm định cân theo phương pháp thế chuẩn. 
  • Số lượng độ chia kiểm là tỉ số giữa giá trị độ chia kiểm và mức cân lớn nhất.
  • Độ nhạy (tại một mức cân) của cân ô tô cơ khí chỉ thị kiểu quả đẩy là tỷ số giữa trị số dịch chuyển của mỏ kim chỉ (tính bằng mm) khi thêm vào (hoặc bớt ra) bàn cân một gia trọng (tính bằng g; kg). 
  • Độ động của cân ô tô là phản ứng của cân đối khi tải trọng có độ thay đổi nhỏ. 

Các phép kiểm định 

Quy trình kiểm định cân ô tô phải theo đúng thứ tự liệt kê các phép như sau

  • Kiểm tra bên ngoài 
  • Kiểm tra kỹ thuật 
  • Kiểm tra đo lường
Sơ đồ cân ô tô
Sơ đồ cân ô tô

Phương tiện kiểm định

  • Quả cân có tổng khối lượng 20% khối lượng tối đa.
  • Quả cân xác định sai số
  • Tải bì đủ kiểm tới khối lượng tối đa.

Điều kiện kiểm định 

Môi trường kiểm định cần đảm bảo các yếu tố như sau:

  • Phải đảm bảo nhiệt độ của môi trường kiểm định tương tự như nhiệt độ làm việc bình thường của cân; 
  • Ảnh hưởng của các tác động bên ngoài phải không làm ảnh hưởng sai lệch đến kết quả kiểm định.

Chuẩn bị kiểm định 

  • Cân cần kiểm định phải được vệ sinh sạch sẽ. 
  • Các phương tiện kiểm định phải ở trạng thái hoạt động tốt. 
  • Quả cân chuẩn và các phương tiện tải phải được chuẩn bị đầy đủ.

Tiến hành kiểm định 

Kiểm tra bên ngoài 

  • Nhắn của cân phải thể hiện đầy đủ mã hiệu, số hiệu, thông số kỹ thuật, nơi sản xuất và nhà chế tạo.
  • Các vị trí đóng dấu hay dán tem kiểm định phải dễ dàng thao tác đóng dấu hoặc dán tem. Mà không làm thay đổi các đặc trưng đo lường của cân. 
  • Kiểm tra các chi tiết và bộ phận của cân. Đảm bảo đầy đủ số lượng và được lắp đúng vị trí hoạt động.
  • Các bộ phận gồm: dao, má chắn, gối, đòn cân, quả đối trọng, quả đẩy, quả nghiêng,  bộ phận chỉ thị hệ thống, quả mắc sẵn, thước phụ…. 

 Kiểm tra kỹ thuật

  • Dao và gối cân, giữa chân truyền lực bàn cân và đòn cân có khả năng tự tiếp xúc. Khả năng dao động của bàn cân hoạt động tốt. 
  • Các mối ghép cố định không bị lỏng ra trong quá trình cân được sử dụng.
  • Đòn chính và quả đẩy di chuyển nhẹ nhàng trên thước cân. Mỏ quả đẩy trên rãnh vạch khắc tiếp xúc đều. Trong suốt quá trình sử dụng, khối lượng quả đẩy không bị thay đổi.
  • Quả đối trọng luôn ổn định trọng tâm trong quá trình làm việc và có thể di chuyển về hai phía.
  • Đầu đồng hồ (cân đồng hồ) Chiều dài kim chỉ phải phủ được 2/3 chiều dài vạch chia ngắn nhất; kim chỉ không được chạm sát vào mặt số nhưng không cách xa quá 2 mm; 
  • Các cơ cấu cơ cấu giảm dao động và quả mắc sẵn chuyển thang đo phải hoạt động bình thường.
  • Bộ phận chỉ thị số phải rõ ràng, các phím bấm phải hoạt động tốt. 
  • Móng và bệ cân Móng cân không được lún, nứt, đọng nước. 
  • Bệ cân phải vững chắc, nẹp hố móng có khe hở đều với bàn cân. 
  • Cơ cấu chống dao động ngang và dọc bàn của cân được điều chỉnh thích hợp.
  • Độ dốc đường dẫn ra vào của bàn cân phải thích hợp cho ôtô ra hoặc vào cân..
Cân ô tô
Cân ô tô

Kiểm tra đo lường

  • Sai số lớn nhất cho phép được tính theo mức cân và giá trị độ chia kiểm.
  • Độ nhạy khi thêm hoặc bớt một gia trọng thì mỏ kim chỉ di chuyển một khoảng không vượt 5mm.
  • Độ động khi thêm hoặc bớt một gia trọng thì kim chỉ di chuyển một khoảng tương ứng tối thiểu là  0,7 giá trị gia trọng.
  • Độ lặp lại tại một mức tải của ba lần cân không được lớn hơn mức chênh lệch lớn nhất của mức tải đó.  
  • Độ chênh lệch kết quả khi đặt tải lệch tâm không được lớn hơn mức mpe.
  • Điều chỉnh chỉ thị cân về “0” để xác định sai số. Đặt tải trọng L lên bàn cân sau đo đưa lần lượt những quả cân nhỏ lên cân đến khi tổng khối lượng đạt trị số L.
  • Kiểm tra độ động bằng cách đặt tải trọng L và 10 quả cân nhỏ lên bàn cân. Chỉ thị của cân lúc này phải là (I+d) mới được xem là đạt yêu cầu về độ động.
  • Kiểm tra độ lặp lại với một tải trọng bằng Min. Tiến hành đo 3 lần ở mức tải trọng đó và tính chênh lệch lớn nhất của 3 lần cân.

Xử lý chung  

  • Cân ô tô nếu đạt các yêu cầu của quy trình đặt ra thì được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Dấu kiểm định phải được đóng ở các vị trí niêm phong việc điều chỉnh cân. 
  • Cân ô tô không đạt yêu cầu của quy trình này thì bị xóa dấu kiểm định cũ và không cấp dấu mới.. 
  • Chu kỳ kiểm định của cân ô tô là 2 năm.

Lời kết

Việc lên kế hoạch kiểm định cân định kỳ là vô cùng cần thiết. Công ty cổ phần hiệu chuẩn ISOCAL có kinh nghiệm trong lĩnh vực hiệu chuẩn. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và phòng lab hiện đại, chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để khiến quý khách hàng hài lòng. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ hiệu chuẩn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *