Quy trình hiệu chuẩn chuẩn kiểm định Taximet tại ISOCAL

Quy trình hiệu chuẩn chuẩn kiểm định taximet tại ISOCAL

Taximet là một loại phương tiện điện tử đo độ dài và các đại lượng liên quan khác. Loại thiết bị này được gắn trên xe taxi và dùng để tính tiền cước vận chuyển của phương tiện. Vậy quy trình hiệu chuẩn chuẩn kiểm định taximet được tiến hành ra sao tại trung tâm của ISOCAL? Hãy để ISOCAL giúp bạn giải đáp thắc mắc đó trong bài viết dưới đây.

Quy trình hiệu chuẩn

Quy trình này áp dụng cho chuẩn kiểm định taximet loại cố định hoặc lưu động.

Giải thích thuật ngữ

Chuẩn kiểm định taximet cố định gồm:

  • Trục đo cố định gắn liền với hệ thống ru lô.
  • Đầu thu tín hiệu đo quãng đường theo chu vi trục đo.
  • Bộ phận thu và phân tích tín hiệu.
  • Bộ phận điều khiển và hiển thị

Chuẩn kiểm định taximet lưu động gồm: 

  • Đầu thu tín hiệu để đo quãng đường theo chu vi bánh xe.
  • Bộ phận thu và phân tích tín hiệu.
  • Bộ phận điều khiển và hiển thị.

DUT: chuẩn kiểm định taximet cần được hiệu chuẩn

Các phép hiệu chuẩn 

  • Kiểm tra bên ngoài
  • Kiểm tra kỹ thuật
  • Kiểm tra đo lường
Chuẩn Taximet
Chuẩn Taximet

Phương tiện hiệu chuẩn

Quy trình hiệu chuẩn cần đến những phương tiện như sau:

  • Máy đếm xung chuẩn
  • Phương tiện đo độ dài
  • Xe ô tô quay trục đo của bộ ru lô
  • Thiết bị mô phỏng bánh xe quay

Điều kiện hiệu chuẩn

  • Nhiệt độ phòng phải dao động trong khoảng (23 15)°C.
  • Độ ẩm không khí không vượt mức 85%RH và phòng không bị đọng sương.

Chuẩn bị hiệu chuẩn

  • DUT phải được lắp đặt và định vị chắc chắn theo đúng hướng dẫn vận hành của nhà sản xuất. 
  • Các phương tiện hiệu chuẩn phải được cấp điện và làm ấm máy theo đặc trưng kỹ thuật quy định.

Tiến hành hiệu chuẩn

Kiểm tra bên ngoài

  • DUT phải có đầy đủ các thông tin trên nhãn hiệu như: hãng sản xuất, số hiệu sản xuất, cấp/độ chính xác,…
  • Các công tắc, phím, nút vặn điều chỉnh, đèn báo hiển thị…trên DUT không bị kẹt hay hư hỏng. 

Kiểm tra kỹ thuật

Kiểm tra chu vi của trục đo bộ ru lô 

  • Ru lô cần được lăn nhám bề mặt để có độ ma sát cần thiết và không bị trượt bánh xe trong khi hiệu chuẩn. 
  • Sử dụng phương tiện đo độ dài để đo đường kính trục đo tại 4 điểm phân chia đều trên chiều dài của trục. 
  • Chênh lệch lớn nhất của các giá trị đo được không vượt quá mức 0,25 mm khi so với đường kính danh định của trục đo.

Kiểm tra bộ thu và xử lý tín hiệu, bộ điều khiển và hiển thị

  • Kiểm tra khả năng cài đặt các thông số kiểm định như: bảng giá cước, thông tin của xe.
  • Kiểm tra khả năng hoạt động đồng bộ của DUT ở cả loại lưu động và loại cố định.
Taximet
Taximet

Kiểm tra đo lường

Chuẩn kiểm định taximet loại cố định 

  • Kết nối truyền tín hiệu từ đầu thu tín hiệu đến máy đếm xung chuẩn. 
  • Đưa xe ô tô vào bệ kiểm, bánh xe nằm trên ru lô. Lốp ôtô phải đủ áp suất quy định và luôn tỳ vào trục đo để đảm bảo không bị trượt khi cùng quay. 
  • Tiến hành cài đặt DUT ở chế độ đo quãng đường. 
  • Cài đặt các thông số kiểm định cho DUT. Sao cho quãng đường hiệu chuẩn phải ở hai mức tương ứng với 100 m và 1000 m. 
  • Chọn chức năng đo trên hai máy là máy đếm xung chuẩn và chuẩn kiểm định. Tiến hành phép đo quãng đường và tính cước theo chương trình đã cài sẵn. 
  • Điều khiển ô tô chạy trên bộ ru lô với tốc độ từ 30 km/h đến 60 km/h. Nhằm cấp tín hiệu cho DUT và đồng thời cho máy đếm xung chuẩn. 
  • Thực hiện lặp lại 05 lần

Chuẩn kiểm định taximet loại lưu động

  • Cài đặt DUT về chế độ đo quãng đường. 
  • Cài đặt các thông số cho DUT và chắc chắn rằng quãng đường hiệu chuẩn phải ở hai điểm tương ứng với 100 m và 1000 m. 
  • Chọn chức năng trên DUT và máy đếm xung chuẩn để đo quãng đường và tính tiền cước theo chương trình cài đặt. 
  • Điều chỉnh thiết bị mô phỏng bánh xe quay ở tần số tương ứng với 30 km/h đến 60 km/h. Nhằm mục đích cấp tín hiệu đồng thời cho DUT và máy đếm xung chuẩn. 
  • Lặp lại 05 lần các phép đo đã liệt kê.
Thiết bi kiểm định Taximet
Thiết bi kiểm định Taximet

Ước lượng độ không đảm bảo đo

  • Sai số đo quãng đường 
  • Độ không đảm bảo đo gây ra do máy đếm xung chuẩn
  • Độ không đảm bảo đo gây ra do DUT
  • Độ không đảm bảo đo chuẩn tổng hợp và độ không đảm bảo đo mở rộng

Lời kết

Sau khi chuẩn kiểm định taximet vượt qua các yêu cầu hiệu chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả. Chứng nhận này có hiệu lực 12 tháng. Để máy hoạt động chính xác và có tuổi thọ cao thì việc hiệu chuẩn là vô cùng cần thiết. ISOCAL là trung tâm hiệu chuẩn chất lượng cao có kinh nghiệm trong lĩnh vực hiệu chuẩn. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để khiến quý khách hàng hài lòng. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *