Khí chuẩn khí thải xe cơ giới được thử nghiệm ra sao?

Khí chuẩn khí thải xe cơ giới đóng vai trò quan trọng trong đo lường khí thải xe cơ giới. Vậy quy trình thử nghiệm của loại khí này được tiến hành ra sao? Hãy cùng ISOCAL tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết sau đây nhé!

Giải thích thuật ngữ

  • Hàm lượng khí : Là nồng độ của thành phần khí có trong bình khí chuẩn
  • Khí chuẩn khí thải xe cơ giới cần thử nghiệm (gọi tắt là “khí chuẩn cần thử nghiệm”): là chất khuẩn (thể khí) có hàm lượng CO2, CO, Hydro cacbon – HC (n-hexane), O2 xác định trong không khí hoặc khí nitơ được nén trong bình kim loại.
  • Khí chuẩn khí thải xe cơ giới được chứng nhận (gọi tắt là “khí chuẩn CRM”): là chất khuẩn (thể khí) có hàm lượng CO2, CO, Hydro cacbon – HC (n-hexane), O2 xác định trong không khí hoặc khí nitơ được nén trong bình kim loại. Có kèm giấy chứng nhận và tính liên kết chuẩn.
  • Khí “không”: là khí có hàm lượng CO2, CO, Hydro cacbon – HC (n-hexane), O2 nhỏ hơn mức phương tiện đo có thể xác định.

Quy trình thử nghiệm 

Quy trình thử nghiệm dưới đây chỉ được áp dụng cho các khí chuẩn có thông số kỹ thuật như sau:

Khí chuẩnCOCO2HC (n-hexane)O2
Hàm lượng(0 ÷ 5) % thể tích(0 ÷ 16) % thể tích(0 ÷ 0,2) % thể tích(0 ÷ 21) % thể tích
Độ chính xác hay độ không đảm bảo đo 2 % tương đối2 % tương đối2 % tương đối2 % tương đối
Minh họa các loại khí do phương tiện cơ giới thải ra môi trường

Các phép thử nghiệm

Quy trình thử nghiệm khí chuẩn khí thải xe cơ giới phải được tiến hành lần lượt theo trình tự sau:

  • Kiểm tra bên ngoài
  • Kiểm tra kỹ thuật 
  • Kiểm tra đo lường

Phương tiện thử nghiệm

Các phương tiện cần sử dụng trong quá trình thử nghiệm gồm:

Chuẩn đo lườngHệ thống chuẩn phân tích hàm lượng khí thải xe cơ giới
Phương tiện đo Bộ điều chỉnh lưu lượng khí
Áp kế
Baromet
Phương tiện đo nhiệt độ và độ ẩm môi trường
Phương tiện phụKhí “không”
Van nối, ống dẫn khí, đầu chuyển đổi
Dung dịch kiểm tra rò khí đường ống

Điều kiện thử nghiệm 

Để quá trình thử nghiệm diễn ra an toàn và hiệu quả, cần đảm bảo các yêu cầu như sau:

  • Nhiệt độ phòng dao động trong mức ( 25 ± 2)℃
  • Độ ẩm không khí (không đọng sương) tối đa là 80 %RH
  • Áp suất khí quyển chênh lệch trong khoảng (86 ÷ 106) kPa
  • Được trang bị hệ thống thoát khí
  • Không có các loại khí, hơi có khả năng ăn mòn hoặc các chất dễ cháy.

Chuẩn bị thử nghiệm

Trước khi tiến hành thử nghiệm cần chuẩn bị:

  • Chọn phương tiện thử
  • Đặt hai bình khí “không” và khí chuẩn cần thử nghiệm vào phòng thử nghiệm tối thiểu 6 tiếng (nếu dùng bình đựng có dung tích nhỏ hơn 40L) hoặc 16 tiếng (nếu dùng bình đựng có dung tích lớn hơn 40L)
  • Hệ thống chuẩn phân hàm lượng khí thải xe cơ giới hoạt động ổn định theo mô tả kỹ thuật
  • Kết nối van, áp kế, thiết bị đo lưu lượng trên đường ống kết nối kín, không bị rò rỉ. Lưu lượng khí đầu vào phù hợp với quy định do nhà sản xuất đưa ra

Tiến hành thử nghiệm khí chuẩn khí thải xe cơ giới

Kiểm tra bên ngoài 

Chú ý kiểm tra các yếu tố sau của bình khí chuẩn: nồng độ danh tính, thể tích, áp suất, cơ sở sản xuất/cung cấp, ngày sản xuất/chế tạo, mã số bình khí, nhiệt độ bảo quản, loại van kết nối, áp suất sử dụng tối thiểu…

Kiểm tra kỹ thuật

Tiến hành theo trình tự như sau:

  • Dùng áp kế kiểm tra áp suất hiện tại của bình khí chuẩn cần thử nghiệm. Ghi lại kết quả.
  • Áp suất trong bình khí chuẩn cần thử nghiệm tối thiểu là 1,0 Mpa
    Tiêu chuẩn khí thải Euro 6

Kiểm tra đo lường

Các khí chuẩn cần thử nghiệm phải được tiến hành theo trình tự dưới đây:

  • Phương pháp thử nghiệm: xác định hàm lượng khí của các khí chuẩn cần thử nghiệm bằng hệ thống chuẩn phân tích hàm lượng khí thải xe cơ giới ở 25 ℃. Sai số cho phép là ± 2 ℃.
  • Tiến hành thử nghiệm: sử dụng hệ thống chuẩn phân tích hàm lượng khí thải để xác định hàm lượng khí của khí chuẩn. Với mỗi thành phần khí chuẩn cần thử nghiệm, đo liên tiếp ít nhất 5 lần

Ước lượng độ không đảm bảo đo

Độ không đảm bảo đo được xác định như sau:

 

ĐKĐB đo chuẩn loại AĐKĐB đo do khí chuẩn gây ra được tính bằng công thức: uA=s(x)n
ĐKĐB đo chuẩn loại BĐKĐB đo do hệ thống chuẩn phân tích hàm lượng khí thải xe cơ giới gây ra được tính bằng công thức: us=Ucerk
ĐKĐB đo do nhiệt độ gây ra được tính bằng công thức: ut=RiCF3 (%)
ĐKĐB đo chuẩn tổng hợpXác định theo công thức: uC=uA2+uB2
Ước lượng ĐKĐB đo chuẩn mở rộngXác định theo công thức: U=kuC(k là hệ số phủ)

Xử lý chung

  • Sau khi thử nghiệm nếu có độ chính xác hoặc độ không đảm bảo đo dưới 2% sẽ được cấp chứng nhận đo lường theo quy định.
  • Nếu độ chính xác hoặc độ không đảm bảo đo lớn hơn 2% thì sẽ không được cấp chứng nhận đo lường.
  • Giá trị thử nghiệm: 12 tháng

Lời kết

Khí chuẩn khí thải xe cơ giới được dùng để đo khí thải xe cơ giới. Việc lên kế hoạch thử nghiệm trước khi đưa vào sử dụng giúp đảm bảo độ tin cậy và tính hiệu quả của khí. Công ty cổ phần hiệu chuẩn ISOCAL tự tin sẽ đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho quý khách hàng. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn nếu quý khách đang có nhu cầu thực hiện dịch vụ thử nghiệm này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *